Friday, July 27, 2018

Mơ lông, Mơ tam thể..những cây rau gia vị với những đặc tính.. thú vị

11:58 PM


tròn , Mơ tam thvà Mơ leo là nhng cây rau..không ththiếu đô'i vi gii thích nhu.. tht cy. Gii nhu thường không phân bit lá mơ vì 'Mơ nào cũng ..là mơ', nhưng tht ra có đến 3 loại mơ hơi tuy cùng gia đình thc vt Rubiacea nhưng hơi khác nhau một vài đặc tính thc vt và tri liêu. Mơ lông còn được gọi là Mơ tam th, trong khi đó Mơ tròn còn có bit danh là Cây 'thúi địt' và leo đang được nghiên cu vmột sô' dược tính đặc bit..



Đặc tính thực vật của các loại mơ :



Mơ tam thể :
Mơ tam thhay Mơ lông, Paederia lanuginosa, là mt loại dây leo rt mạnh , mùi hăng. Nhánh tròn có lông. Lá to hình tim; mt dưới ng đỏ có lông mịn. Cuống lá dài 3-6 cm. Hoa mọc thành cụm, hình chùy ở nách lá hay ở ngọn. Lá hoa trắng, miệng tím..
tam thể được trng làm gia vkhp nơi tại Vit Nam.






Mơ tròn :
Mơ tròn hay Thúi địt ,Paederia foetida, dây leo bằng thân cuốn. Lá mỏng mọc đối, hình bàu dục lớn cở 5cm x 2.5 cm, nhọn ở chóp, tròn ở gốc, không lông . Hoa màu tím nhạt hay tím xạm, không cuống, mọc thánh chùy dài đến 35cm ở nách lá hay ở ngọn. Quả dẹp màu đỏ hay đen. Toàn dây khi vò có mùi rất thối. Rễ hình trụ.
Cây mọc hoang, cũng được trng làm gia vvà thuc tại nhiu nơi Vit Nam, n độ, Đông Nam Á..





Mơ leo : (Chicken-dung creeper)
Mơ leo, Paederia scandens, cũng là loại dây leo, sống nhiều năm, dài 5 m, có mùi thối. Lá không lông , màu xanh lục, cuống dài 1-2 cm, phiến lá lớn 5-11 cm x 3-7 cm, gốc lá tròn. Chùy hoa mọc ở nách lá hay ở ngọn. Hoa có đài nhỏ, ống tràng to màu tím. Cánh hoa nhăn màu vàng ngà.. Quả tròn màu vàng chứa 2 nhân dẹp màu đen . Cây được dùng làm thuốc tại Trung Hoa với tên Kê thỉ đằng.





Dược học Ayurveda (Ấn độ) dùng chung 2 loại P. foetida và P. scandens .
Thành phần hóa học :
Các nhà nghiên cứu Ấn độ và Bangladesh nghiên cứu khá nhiều về thành phần hóa học và dược tính của Paederia foetida :
0. Tinh dầu : Mùi thối của cây được cho là do ở Methyl mercaptan. Tinh dầu trích từ chồi, lá và hoa chứa phần chính là Linalool, chung với alpha-terpineol và geraniol. Lá và chồi cũng còn chứa Hentriacontane, hentriacontanol và ceryl alcohol, 2,3- dihydrobenzo furan, benzofuran và các hợp chất chứa sulphur như dimethylsulphide và dimethyl trisulfide.
1. Glucosids loại Iridoid như Asperuloside, Paederoside, Scandoside..
2. Triterpenoids và Saponins như Ursolic acid, Epifriedelinol, friedelin. Lá và chồi chứa Sitosterol, Stigmasterol và Campestrol.
3. Quinones : Embellin.
4. Các alkaloids : Alpha-Paederine và Beta-Paederine.
5. Các acid béo : Lá chứa hỗn hợp acid béo gồm các acid capric, lauric, myristic, arachidic và palmitic..
6. Lá chứa nhiều Carotene (3.6 mg/ 100g lá và Vitamin C (100 mg/100)
7. Thành phần protein trong lá (44.6%) : Arginine 4.9 ; Histidine 2.1 ; Lysine 3.8 ; Tyrosine 5.1 ; Tryptophan 1.9 ; Phenylalanine 6.8 ; Cystine 1.4 ; Methionine 2.1 ; Threonine 4.3..
Các nhà nghiên cứu Việt Nam ( Đặng ngọc Quang, Nguyển xuân Dũng) đã phối hợp với các nhà nghiên cứu Nhật (T. Hashimoto, M Tanaka..) tại Đại học Tokushima Bunri xác định được công thức của 4 chất glucosides loại iridoid trong cây paederia scandens, thêm vào với 5 chất đã được biết từ trước (paederoside, asperuloside, paederosidic acid, asperulosidic acid và geniposide..) (Phytochemistry July-2002)
Đặc tính dược học :
Hoạt tính chống sưng (kháng viêm) :
Dung dịch trích bằng ethanol 50% lá P. foetida (sau khi đã loại chất béo) cho thấy có hoạt tính chống sưng trong một số các thử nghiệm trên chuột bị gây sưng phù bằng carrageenan, histamin và dextran. Hoạt tính này tùy thuộc vào liều lượng sử dụng và tăng mạnh khi dùng bằng cách tiêm qua màng phúc-toan. Trong thnghim nơi chut bgây sưng màng phi bng carrageenan, dung dch trích có tác dụng làm gim khi lượng cht tiết ra từ màng phi và ngăn chặn sự di chuyển của các bạch cầu về vị trí bsưng. Có sự ci thin trong tiến trình tng hp các kháng thể (Fitotera pia S65-1994). Nghiên cu khác ( Journal of Ethnopharmacology June 1994) ghi nhận phần trích bằng butanol từ lá có tác dụng chng sưng rt rõ, tạo ra mt sự c chế rõ rt trên hin tượng tạo thành các mô tế bào có hạt nơi chưột bcy các cục bông gòn. Dung dịch trích này cũng làm gim hoạt động của aspartate transaminase nơi gan ( nhưng không xy ra nơi huyết thanh). Tác dụng c chế sự gia tăng nồng độ của các oromucoid trong máu cho thy P. foetida có thể có khnăng chng phong thp khp.
Tác dụng Chống thấp khớp :
Trích tinh Paederia foetida đã được thnghim vtác dụng trên các vết lkiu sưng xương khp gây ra nơi khp xương đàu gi của thbng ananase : kết quả ghi nhận có sự thay dổi trong tiến trình suy thoái của sụn nơi khp gây ra bi ananase. Nghiên cu'in vitro' dùng xương phôi gà trbng ananase cho thy trích tinh P. foetida (liu 10 mg/ml môi trường) giúp cải thin sự tăng trưởng của xương nuôi trong môi trường này. (Indian Journal of Medical Research Sô' 57-1969).
Hoạt tính chống Giun sán :
Dung dịch trích bằng nước, khi cho uống, có tác dụng rất hữu hiệu chống lại các loài giun-sán Strongyloides, Trichostrongylus,và Haemonchus.. Tác dụng yếu hơn trên các loài Bunostomum và Monezia.. khi cho dùng cho bê , uống liên tiếp trong 2 ngày..(Indian Veterinary Journal Sô' 47-1970).
Hoạt tính bảo vệ Gan :
Dung dch trích bng methanol cho thy có tác dụng bo vgan tương đói nhẹ (Indian Journal of Natural Products Số 9-1993).
Khả năng Chống co-giật (antispasmodic), Chống Ung thư
Dung dch trích ethanol 50% có tác dụng chống co giật nơi ruột của bọ thnghim. Dung dch này cũng c chế được sự phát trin của các tế bào ung thư loại carcinoma nơi ống thực-quản..
Glycoside loại Iridoid : Paederoside có khả năng ức chế sự khởi hoạt của siêu vi trùng Epstein-Barr, ngăn chặn được sự khởi động của các bướu ung thư ( Cancer letter Apr 1996).
Độc tính :
Liu LD50 ca dung dch trích tlá bng ethanol 50% được xác định là 1200 mg/kg ndi chuột (Indian Journal of Experimental Biology Sô' 6-1968). Phn tan trong nước đượ xem là an toàn ti mc 2g/kg, dùng ung hay chích qua màng phúc toan, ndi chuột.
Mơ Tam thể trong Y-dưỢc dân gian : y-dược học dân gian Việt Nam dùng Mơ tam thể và Mơ tròn (không phân bit) để trmt sbnh như :
Kiết lỵ : đi tiêu ra máu, phân có chất nhày.. hay đi tiêu thất thường : tiêu chy phân ln nhn.. Ly lá mơ tam thhay mơ tròn (30 gram), lá tươi, thái nhuyn, trn với 1 lòng đỏ trng gà (blòng trng), tri mng trên lá chui, gói lại ri lót thêm mt ln lá chui, đặt trên cho, rang hoc nướng cho chín ( không dùng m) theo kiu đúc trng. Ăn mi ngày 2 ln trong 3 ngày liên tiếp..
Trị giun kim và giun đủa : Dùng lá mơ tam thể tươi giả nát, ăn sống hay vt ly nước uống, ăn hoặc uống vào sáng sm trong 3 ngày liên tiếp. Để trgiun kim, ly khoàng 30 gram lá tươi, giã nát trong 50 ml nước, vt bỏ bã, dùng nước cốt để bơm vào hậu môn trước khi ngủ, giữ khoảng 20 phút .
Trị sưng tai, chảy nước vàng : Dùng lá mơ tươi, nung ri nhét vào tai.
Trị thiếu sữa : Lãy lá mơ tươi, nhồi vi bt gạo nếp, thêem ít nước, nhồi rồi hấp nóng đắp lên hai vú, 1 giờ sau cho con bú.
Mơ leo trong Đông y cổ truyền :
Đông Y ctruyn dùng Paederia scandens làm thuc, đặt tên là Kê thỉ đằng (Chi-shih-teng), do mùi hôi như phân gà của cây. Cây được ghi chép trong Chih wu ming shih tu cao, được cho là có vngọt, tính bình vi những tác dụng : giải trừ độc, khư phong li thấp, khử nhiệt, tán hàn và tán đờm..nên được dủng trong các bệnh cảm lạnh, ho, tiêu chảy do phong-thấp, nhiệt ứ từ các thực phẩm không tiêu, kiết lỵ
Tại Vân Nam, lá Kê thỉ đằng dùng trị phong thấp, giúp tăng khả năng sinh sản, trị tê liệt.
Mơ tam thể trong Dược học Ayurveda :
Theo Dược học n độ, P. foetida (tên Hindi là peethlaha, gandhali ; tên Phạn là prasarani ) được dùng để trthp khp. Lá, được giã nát , đắp vào bụng để trị đầy hơi và trung loét do herpes. Rdùng thuốc gây nôn, dch ép trdùng trsưng lá lách, đau tc ngc và sưng gan. Qunga sâu răng. Theo Dược học Ayurveda thì cây có tác dụng giúp cân bằng 'vata'
 Tài liệu sử dụng :
  Oriental Materia Medica (Hong-Yen Hsu)
  Từđiển Cây thuốc Việt Nam (Võ văn Chi)
  Major Herbs of Ayurveda (E. Williamson)
  Medicinal Plants of India ( SK Jain & R. DeFilipps)
  Medicinal Plants of China (J.Duke & Ed Ayensu)


Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 comments:

Post a Comment

 

© 2015 Dược Liệu Việt Nam. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top