Sunday, February 14, 2016

Acid hữu cơ trong dược liệu

6:48 AM





Acid hữu cơ là những hợp chất hữu cơ chứa nhóm chức carboxyl

(-COOH) và có công thức chung là:            O
                                                         R -C
 Trong đó: R là gốc hydrocarbon.                OH

Các dược liệu có hàm lượng acid hữu cơ cao thì thấy vị chua rõ rệt, nó thường tập trung Ở quả như: quả Chanh, quả Cam, quả Mơ, quả me; Ở lá như: lá Sáu, lá Đào, lá Me... Các acid trong dược liệu thường tồn tại dưới dạng tự do, muối kim loại, muối hữu cơ hoặc ester. Các acid hữu cơ thường gặp là acid citric có nhiều trong quả cây Chua me
(oxalls sp.), acid cinamic có nhiều trong cây Quế (Cinnamomum sp.), acid benzoic có nhiều trong Cánh kiến trắng (Styrax benzoin Dryand.), acid aconitic có nhiều trong cây Ô đầu (Aconitum fortunei Hemls.), acid meconic có nhiều trong quả cây thuốc phiện (Papaver somniferum L.), acid malic trong quả cây Táo mèo (Pyrus indica Wall), acid mandelic trong hạnh nhân đắng (Amygdalus commums), acid quinic trong cây Canhkina (Cinchom sucspbra Pavon.)...
Khi quả chín thì tỷ lệ đường tăng lên và có mùi thơm là do các ester như  isoamyl acetat (quả chuối), ethyl butyrat (quả dứa), amyl isovalerianat (quả táo tây).
Các acid hữu cơ trong cây có tầm quan trọng về sinh lý đối với cây trồng, nó là thành phần của dịch tế bào, tham gia vào quá trình chuyển hóa, tăng khả năng chịu hạn của cây. Về mặt dược học, các acid hữu cơ có tác dụng giải nhiệt, nhuận tràng, sát trùng nhẹ.

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 comments:

Post a Comment

 

© 2015 Dược Liệu Việt Nam. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top